Ang Pagbabalik at Ang Pagtatapos

April 29, 2011
Nawala ako sa eksena ng ilang buwan. Di ko alam ano na ang nagyayari pero isa lang ang alam ko sa mga oras na 'to at ito ay ang muli kong pagbabalok sa blogging.

Matagal din akong nawala. Masyado akong naging busy sa school kasi last term ko na at gagraduate na ako sa kursong Political Science mula sa De La Salle University-Manila. Parang kelan lang eh kakasimula ko lang ng college tapos ngayon eto naghihintay ng June 25 para mag martsa sa PICC.

Marami akong natutunan sa buong stay ko sa La Salle. Marami akong nakilalang mga kaibigan na nakasama ko sa tuwa at ligaya. Nasubukan ko ding makasalamuha sa iba't ibang klase ng tao. Nariyan ang mga star scholar, mga super rich kids, mga ordinaryong tao at kung ano ano pa. Sa La Salle ko din nalaman na hindi porket Lasalista ka eh super yaman mo na. Hay naku ang stereotype nga naman. Masaya ang apat na taon na stay ko sa La Salle at dapat nga tatlong taon lang. Nag extra one year ako kasi nag shift ako ng course.

Ano nga ba ang naging buhay ko sa La Salle sa buong apat na taong pamamalagi ko dito? First year na yata ang isa sa pinakamasayang year ko sa college life ko. Nariyan ang mga bagong kaibigan at mga bagong experience. Nakapasok ako sa La Salle sa kursing BS Chemistry. Ewan ko ba kung bakit yun ang inilagay ko sa application form ko tapos 2nd choice ko pa nun BS BioChemistry. Ang lufet diba? Kala ko nung una madali lang ang chem kasi naman nung highschool sobra akong nag enjoy pero nalaman ko na sa laboratory lang pala ako mag eenjoy. Naranasan ko ding bumagsak ng Algebra at pati ang Chem Lecture eh binagsak ko din. Siguro nga di talaga ako meant to be sa Chemistry.

Nicole, Chris, ME and Jenny: Ang Una kong mga Kaibigan sa DLSU.

Second year na ako ng makapag shift ako sa Political Science. Medyo nashock lang yung ibang professor sa akin kasi bakit super layo ng nilipatan ko. Sagot ko nalang lagi sa kanila eh I have to stay away from all the headaches that mathemetics had given me. Kasi naman di ko naman akalain na sobrang dami pala ng math sa chemistry. Anyway, 1st term of majoring. Major subjects in short. I find it easy agad though wala akong friend (s) sa PolSci since block sila at yung iang shiftee na kagaya ko eh may sarisariling buhay na din. In short loner ako nung 2nd year ako.

Third year comes and may friends na ako. Been able to blen in the crow ika nga nila. Masaya ang PolSci. Masaya kasi cool ang mga profs pero di pa din mawala sa isip ko kung pagkamiss ko sa chem classmates ko and sa mga naging prof ko dun. Kung sana walang napakatinding math sa chem eh di sana chem pa din ako ngayon pero alam ko namang di naman magyayari yun. Madaming naging seminar at lectures na nirerequire ang mga PolSci students tapos gagawa ka pa ng reaction papetr pagkatapos at minsan ang malupit pa jan eh kung may ticket yung isang seminar eh kailang nakastaple yun sa reaction paper mo para talagang pumunta ka doon sa talk.

Last year ko na sa DLSU!! Langyang yan, bumagsak ako sa isang major subject ko na kung tawagin eg Government and Politics of Developed Economies. Di ko naman masisi yung prof ko dun kasi naman nagbigay naman siya ng guidelines sa mga dapat ginagawa namin ako lang gtomng kupal na hindi nagsubmitg na isang evaluation form. Nung time na pin akita yung breakdown ng grade, medyo nalungkot ako kasi sabi nya pag 60% up eh ipapasa na nya. Langya ulit biruin mo 62. something na ako di pa ako pinasa pero yung iba pinasa na nya. HOPELESS and naging case ko pero  nung nalaman kong madami ding bumagsak eh kumuha nalang kami ng special class ant mantakin mong nabawa ko yung grade ko.

Ang grade kong ITLOG!

Sa last term ko naman ng last year ng stay ko sa DLSU ang pinakamasaya pero sobrang pressure din. Dito eh totohanang inisip ko na hindi ako makakagraduate sa June 25 at for the 2nd time eh mabibigo ko nanaman ang mga magulang ko. Isipin mong may subject kami na Game Theory na may kasama palang calculus. Mahirap para sa akin at sa iba ko pang kaklase ang subject na yun. Mahirap as in. Midterm exam ko sa kanya bagsak and yung finals ko ewan di ko na tinignan. Basta nagpasa ako ng extra paper ant nung makita ko sa PolSci Dept yung grade ko eh naka 1.5 pa ako. 1.0 lang ang ineexpect ko sa mga panahong yun. Yung thesis naman namin di naman naging ganun kahirap kasi mabait yung adviser namin. Ginawa niyang madali yung topic namin which is Assessing the National Textbook Delivery Program in Imus Public Schools. 

Practicum na yata ang pinaka masayang nangyari sa la salle life ko. Naging maganda ang pagsasama namin ng Legal Division ng Games and Amusements Board at dahil jan namimiss ko na sila habang nagtatype ako.
Sila ang mga nakasama ko sa GAB. Yung mga bata eh anak ni Atty. :)

Masaya ako ngayon na magtatapos na ako. Marcha nalang ang kailang para matawag akong college graduate. Sa palagay nyo ano na ang magyayari saakin sa mga susunod na taon? Tutuloy kaya ako ng law school? Well, abangan nyo nalang. :)

:)


Maraming salamat sa pagbasa. :)




No comments:

Powered by Blogger.